Định vị thương hiệu hay được gọi là Brand Positioning tạo nên vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Vậy nhất định Brand Positioning là gì, nhiệm vụ & ý nghĩa của nó trong marketing cũng như vì sao doanh nghiệp nên xây dựng định vị thương hiệu. Toàn bộ sẽ được giải đáp trong bài viết phía dưới đây. Hãy tham khảo ngay nhé!
Định vị thương hiệu Brand Positioning là gì?
Định vị thương hiệu là vị trí mà cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trong nhận thức của khách hàng, nó giúp thương hiệu khác biệt với các đối thủ chung ngành. Định vị thương hiệu được thực thi bằng giải pháp marketing, giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt.
Việc định vị thương hiệu nên được hình thành ngay trong quá trình thiết kế nhãn hiệu & xây dựng thương hiệu.
Cơ chế hoạt động của não bộ con người là sắp đặt những đặc tính cần thiết vào bộ nhớ rồi truy xuất chúng khi cần nói ra hành vi chọn lựa hoặc quyết định. Định vị thương hiệu thành công là sở hữu được những đặc tính quan trọng với khách hàng trong lĩnh vực mà thương hiệu hoạt động.
Tâm trí khách hàng là một chiến trường thực sự cho mọi cuộc tranh đấu bán hàng, xây dựng thành công định vị thương hiệu là xâm chiếm, sở hữu & dẫn đầu trong tâm trí khách hàng, sau đó giành vị thế dẫn đầu trên thị trường.
Hãy liên tưởng đến công tắc, định vị thương hiệu tương tự như vậy. Đề cập đến một từ khoá (đặc tính thương hiệu), khách hàng ngay lập tức gợi nhớ, liên kết đến thương hiệu, có nghĩa là định vị thương hiệu đã thành công.
Ví dụ
Một khách hàng khi chuẩn bị mua ôtô, họ có thể sắp đặt năm đặc tính mà họ ước muốn bao gồm: uy tín, bền bỉ, thiết kế, giá bán, an toàn. Những thương hiệu sở hữu những đặc tính này có thể sẽ là Toyota, Mazda, Huyndai & Mistubishi. Từ năm đặc tính đó, khách hàng sẽ nghiên cứu, tìm hiểu, sau đấy đưa ra hành vi quyết định dựa trên đặc tính quan trọng với bản thân họ. Hãy tự hỏi, thương hiệu bạn đang sở hữu đặc tính dẫn đầu nào?
>>> Xem thêm: Những kiến thức kinh doanh nhà đất mà bạn nên trang bị cho mình
Vai trò của định vị thương hiệu trong chiến lược thương hiệu
Với 89% nhà quản trị thương hiệu quan tâm tới việc xây dựng & định vị thương hiệu dựa trên trải nghiệm của khách hàng, và 77% nhà quản lý doanh nghiệp B2B thừa nhận thương hiệu là thứ tối thượng để phát triển, chúng ta phần nào hiểu được tầm quan trọng của Brand Positioning đối với các công ty.
Dưới đây là 4 phương diện có thể khẳng định sự không thể tách rời giữa định vị thương hiệu & sự sống còn của doanh nghiệp:
Sự phân hóa của thị trường
Tại thời điểm này, sự khác biệt của mỗi thương hiệu quyết định sự sống còn của nó trên thị trường. Nếu đi dạo trước một rừng những thương hiệu giống nhau, bạn biết lựa chọn mặt hàng nào đây? Sự khôn ngoan của các công ty là biết tách rời mình khỏi những sản phẩm na ná giống nhau, định hướng một đối tượng khách hàng ngách, & phát triển thương hiệu theo hướng đi đó.
Nhận biết hành vi mua hàng
Thông qua việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu sớm, công ty hoàn toàn có thể thấu hiểu và nắm rõ quyết định mua hàng của họ. thông qua việc đưa rõ ra những lời giải thích đúng đắn, công ty tự khắc xây dựng mối liên kết lòng tin và sự trung thành với khách hàng.
Giữ vững giá trị thương hiệu
Thay vì nhảy vào cuộc chiến về giá không hồi kết, công ty có quyền thiết lập mức giá hợp lý, giữ vững giá trị cốt lõi của thương hiệu và khiến khách hàng mua sản phẩm của họ “vô điều kiện”.
Truyền đạt thông điệp
Một chiến lược định vị thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp truyền đạt đúng thông điệp tới đúng người. Vấn đề này đem tới hiệu quả truyền thông & kinh doanh cao hơn rất nhiều so với phương thức Marketing không định vị.
Quá trình 6 bước lập kế hoạch định vị thương hiệu
Để có thể lên được một chiến lược định vị thương hiệu, bạn cần xác định điểm độc đáo & khác biệt của thương hiệu so sánh với đối thủ
Dưới đây là 6 bước bạn phải cần thực hiện để định vị thương hiệu trên thị trường:
- Xác định cách thương hiệu tự định vị cho chính nó
- Xác định các đối thủ chung ngành trực tiếp
- Thấu hiểu các định vị của thương hiệu đối thủ
- Xây dựng điểm nổi bât & các ý tưởng phát minh định vị dựa trên giá trị
- Xây dựng tuyên ngôn định vị
- Kiểm tra sự hiệu quả của tuyên ngôn định vị
Bước 1: Xác định cách thương hiệu tự định vị
Chuẩn xác, cách thương hiệu tự định vị bản thân mình ở thời điểm hiện tại là insight quan trọng hàng đầu quyết định cho các bước kế đến. Bạn cần đồng cảm rõ định vị hiện tại của mình để tiến tới phân tích đối thủ chung ngành.
Brand Positioning là gì
Hãy bắt đầu bằng việc xác định khách hàng mục đích, họ là ai? Sau đó, xác định sứ mệnh, vai trò, giá trị, & những điều khiến bạn khác biệt so sánh với phần còn lại trên thị trường. Cuối cùng, suy nghĩ về lời hứa của thương hiệu, chân dung và tính cách của brand đang sở hữu.
>>> Xem thêm: Những kiến thức kinh doanh nhà đất mà bạn nên trang bị cho mình
Bước 2: Xác định các đối thủ chung ngành trực tiếp
Một khi đã thấu hiểu bản thân, giờ là giai đoạn phân tích đối thủ cạnh tranh của thương hiệu, thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường. Những chỉ số thu về sẽ giúp xác định các chiến lược, mục tiêu & hành động cụ thể của doanh nghiệp.
Có một số một số phương pháp khác nhau để nghiên cứu đối thủ, ví dụ:
- Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu đội ngũ bán hàng của bạn xem đối thủ sử dụng một số phương pháp nào trong quá trình sale; liệt kê các đối thủ có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm phụ thuộc vào các Keyword liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn;…
- Dùng Feedback của khách hàng: Hỏi khách hàng xem trước khi tới với bạn, họ đã dùng sản phẩm/dịch vụ của đơn vị nào hay không
- Sử dụng mạng xã hội: Tìm kiếm trên Internet xã hội những thông tin về ngành, ngành nghề buôn bán của bạn.
Bước 3: đồng cảm các định vị của đối thủ
Khi mà đã xác định rõ các đối thủ cạnh tranh, bây giờ bạn cần thực hiện các công đoạn nghiên cứu kỹ hơn. Bạn phải cần phân tích cách đối thủ định vị thương hiệu trên thị trường. Bao gồm:
- Sản phẩm & dịch vụ đối thủ đang cung cấp.
- Điểm yếu & ưu thế của đối thủ.
- Phương án marketing nào họ đang thực hiện thành công?
- Định vị hiện tại của họ trên thị trường
Bước 4: Xây dựng các điểm nổi bật của thương hiệu
Xây dựng một thương hiệu chính là việc xác định các lợi thế cạnh tranh và nổi bật của thương hiệu so với đối thủ.
Brand Positioning là gì
Điều cốt yếu, là hãy biến yếu điểm của đối thủ mà bạn đã nắm rõ ở phía trên thành điểm hay của thương hiệu mình. đây chính là lúc mà lợi thế cạnh tranh của bạn có thể lên tiếng.
Bước 5: Xây dựng tuyên ngôn về định vị
Tuyên ngôn định vị thương hiệu là một hoặc hai câu sử dụng để truyền đạt các giá trị khác biệt của thương hiệu bạn tới với khách hàng so sánh với đối thủ.
Có 4 câu hỏi cần trả lời trước khi xây dựng tuyên ngôn về định vị:
- Đối tượng – chân dung khách hàng là ai?
- Danh mục sản phẩm và dịch vụ là gì?
- Ích lợi lớn nhất mà sản phẩm & dịch vụ của bạn đem lại?
- Bằng chứng về những lợi ích đó
Brand Positioning là gì
Từ những câu hỏi tưởng chừng dễ dàng trên, bạn có thể tạo ra được một định vị “hoàn hảo” cho thương hiệu của mình. Ví dụ về định vị của Amazon: “Tầm nhìn của Amazon là trở thành một doanh nghiệp nơi lấy khách hàng của mình làm trung tâm của mọi hoạt động. Xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến và khám phá tất cả mọi thứ họ ước muốn mua sắm trên nền tảng online.”
Bước 6: Kiểm tra hiệu quả
Cuối cùng, hãy dành một khoảng thời gian rõ ràng để kiểm tra lại định vị của thương hiệu. Có thể trong giai đoạn đầu nó chưa đem đến hiệu quả ngay tức thì, mặc dù vậy qua quá trình phát triển, nếu thực hiện đúng, định vị này sẽ giúp thương hiệu tiến xa hơn.
Kết
Brand Positioning là gì? Việc xây dựng một chiến lược định vị thương hiệu chẳng phải là dễ, nó đòi hỏi quy trình tìm hiểu kĩ lưỡng về khách hàng, đối thủ và cả nội tại của công ty. Hy vọng bài post sẽ giúp bạn khai phá ra các ý tưởng phát minh mới trong giai đoạn xây dựng thương hiệu của công ty mình.
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: thicao.com, movad.vn, tmarketing.vn
Bình luận về chủ đề post