Thông cáo báo chí là một trong những công cụ thiết yếu để thu hút sự chú ý của giới báo chí, truyền thông đến đưa tin tức, sự kiện của bạn gần hơn với công chúng, độc giả. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu đúng về thông cáo báo chí là gì chưa ? Hãy theo dõi nội dung sau đây để nắm cho mình những kiến thức nền tảng cũng như những chiến thuật để có một bài thông cáo ấn tượng.
1. Thông cáo báo chí là gì?
“Thông cáo báo chí (press release) – Thông cáo báo chí là một thông báo chính thức mà một doanh nghiệp mong muốn truyền tải tới giới truyền thông”. – Theo HubSpot
Thông cáo báo chí là một công cụ đắc lực với các thương hiệu khi làm PR. Đây được coi là phương thức hiệu quả giúp các marketers kể một câu chuyện của riêng mình và hướng công chúng đến với họ theo cách độc đáo riêng.
Đáng chú ý, trong thời đại 4.0 như vào thời điểm hiện tại, thông cáo báo chí cũng ít nhiều thay đổi. Giờ đây, người nhận TCBC của bạn không những là các nhà báo đến từ các đơn vị báo chí, truyền thông mà còn là những người tiêu dùng, khách hàng – những người đang tìm kiếm những nguồn thông tin đáng tin cậy để quyết định thực hiện mua hàng.

2. Vì sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?
Thông cáo báo chí là một công cụ PR vô cùng hữu hiệu cho bất cứ công ty nào, nó giúp thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và người tiêu dùng. Khi công ty muốn PR cho thương hiệu của mình thì việc sử dụng phương tiện thông tin đại chúng như báo đài, truyền hình,… là điều hết sức quan trọng. Đó là những phương tiện có tầm liên quan đến công chúng là vô cùng lớn.
Lúc này thông cáo báo chí chính là một công cụ thu hút giới truyền thông và khiến báo chí đưa tin đến với công chúng nhanh nhất. Khi công ty mong muốn thông báo về sự kiện hay sản phẩm mới thì không thể không sử dụng TCBC.
3. Nên gửi thông cáo báo chí khi nào
Thông cáo báo chí là công cụ PR hiệu quả, tuy nhiên không nên sử dụng để gửi bừa bãi, tùy tiện. Chỉ nên gửi nó ở một trong những trường hợp sau.
- Khi doanh nghiệp có buổi tổ chức sự kiện quan trọng mang tầm liên quan lớn
- Khi đưa ra giải thưởng mà cá nhân hoặc doanh nghiệp có được.
- Khi tổ chức sự kiện công bố các thành tựu nghiên cứu mới
- Khi tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới.
3. Những yếu tố cần thiết cho 1 thông cáo báo chí là gì?
Cấu trúc
- Tiêu đề: Tên của TCBC
- Thông tin liên hệ: Tên và thông tin liên hệ của người phụ trách với báo chí
- Địa điểm: Địa điểm tổ chức sự kiện.
- Thông tin chính: Nội dung chính của thông cáo là gì và nguyên nhân diễn ra sự kiện.
- Bản mẫu

Nội dung
Một TCBC cũng cần đáp ứng được đủ yếu tố “5W1H” và tự mình trả lời cho 6 câu hỏi đó là:
- Who – Ai: đây chính là phần xác định rõ chủ thể, có thể là 1 người hoặc một nhóm người, một tổ chức hoặc tổ chức nào đó…
- What – Cái gì: đây chính là phần nói về những thông tin, hoạt động xảy ra mà doanh nghiệp mong muốn công chúng biết và những thú hấp dẫn công chúng.
- Where – Ở đâu: Địa điểm mà sự kiện tổ chức, nên đính kèm bản đồ để giúp cho nhà báo, phóng viên đến tác nghiệp.
- Why – Vì Sao: vì sao sự kiện này lại cần thiết và lý do báo chí nên đưa thông tin này đến với công chúng
- When – Khi nào: Sự kiện xảy ra khi nào, nên ghi rất đầy đủ, chi tiết.
- How – Như thế nào: tóm tắt nội dung sự kiện để nhà báo kiểm soát.
4. Các chiến thuật để viết thông cáo báo chí ấn tượng
Thông tin mấu chốt của sự kiện đặt đầu tiên
Để hướng công chúng cuốn theo sự kiện của bạn thì ngay phần đầu của thông cáo báo chí phải là những thông tin quan trọng nhất và thu hút nhất của sự kiện. Nội dung đi thẳng vào vấn đề, có địa chỉ liên lạc, hạn chế sử dụng biệt ngữ.
Mở đầu luôn luôn có những thông tin liên lạc (chữ nghiêng, cỡ chữ nhỏ hơn phần nội dung chính); sau đó đến Tiêu đề ( chữ in hoa, nghiêng, đậm); Ngày…tháng…năm; và tiếp theo là nội dung chính. Mở bài ấn tượng với phần thể hiện thông điệp rõ ràng sẽ lôi cuốn mọi người tiếp tục theo dõi bài thông cáo báo chí của bạn.
Đưa thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau
Thông tin ở nhiều dạng thức không giống nhau (multimedia): hình ảnh, clip, graphic sẽ giúp nội dung dễ hiểu và tăng tác động qua lại nhiều hơn. Bằng cách này cũng thu hút sự quan tâm của các báo và công chúng đến với thông tin sự kiện hơn và tăng năng lực tìm kiếm về sự kiện trong thời gian lâu hơn.
Thông tin có ý nghĩa và chọn lọc
Nếu bạn đưa tất cả thông tin từ bé đến lớn, từ chi tiết đến tổng quát vào thì bài TCBC đấy rất dễ trở thành một mớ hỗn độn mà người nhận rất khó chắt lọc thông tin. Thế nên khi viết bạn cần xem xét, chọn lọc những về đề chính, cốt lõi đảm bảo đủ hấp dẫn, lôi cuốn mọi người. Thay vì viết theo hướng mà mình cảm thấy ham thích thì hãy đặt mình vào tâm thế của người đón nhận để hiểu họ cần gì, mong muốn gì, lúc đó bài thông cáo của bạn có thể đơn giản đến với mọi người hơn.
Chọn ra điểm duy nhất
Mỗi ngày, công chúng tiếp xúc với hàng chục, hàng trăm sự kiện lớn nhỏ khác nhau, đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều thông cáo báo chí được gửi đến. Hãy chọn ra một khía cạnh, một đặc điểm nổi bật độc nhất của riêng bạn đưa vào thông cáo để chắc chắn rằng sẽ tạo ra được hiệu ứng, “chấn động” trong giới truyền thông khiến mọi người tò mò, nhất định phải tìm hiểu và theo dõi câu chuyện của bạn.
Xác định đúng thời gian gửi
Bởi nếu như gửi quá sớm hay quá muộn hiệu quả truyền thông sẽ không đạt như mong đợi. Bởi vậy cần gửi TCBC vào thời gian hợp lý để tối ưu mong muốn thực tế từ công chúng.

Kết luận
Bài content trên đã giúp cho bạn đọc hiểu thông cáo báo chí là gì và tầm quan trọng của nó. Thông cáo báo chí được xem như là phương tiện căn bản nhất để tiếp cận giới truyền thông và công chúng.
Một bài TCBC ấn tượng không những giúp cho bạn đạt được đạt kết quả tốt truyền thông như mong đợi mà còn là cơ hội xây dựng hình ảnh, tăng niềm tin của quý doanh nghiệp, doanh nghiệp. Chọn lựa cho mình cách viết hợp lý và bỏ túi những chiến thuật trên mong rằng có thể giúp bạn có một TCBC hiệu quả, độc đáo.
Xem thêm: Fintech là gì? Những thông tin cần biết về Fintech
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn
tham khảo: forex, fx, kienthucforex)