IMC là gì? MC được biết đến là những hoạt động truyền thông có tính liên kết khắn khít hướng tới mục đích trình bày thông điệp về một hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu, đáp ứng về một tổ chức và những sản phẩm của công ty đó. Hãy cùng nhau tìm hiểu về IMC là gì qua bài viết này nhé!!
Mục lục
Integrated Marketing Communication (IMC) là gì?

IMC được viết tắt từ Integrated Marketing Communication nghĩa là Truyền thông Marketing tích hợp. IMC được biết đến là những hoạt động truyền thông có tính liên kết khắn khít hướng tới mục đích trình bày thông điệp về một hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu, tổ chức một cách chính xác đến người tiêu dùng.
Một số khái niệm về IMC được phần đông người biết đến như:
– Theo Armstrong & Kotler, IMC là những hoạt động truyền thông mang tính phối hợp và gắn bó và chặt chẽ với nhau nhằm chuyển giao một thông điệp thẳng thắn, nhất quán và đáp ứng về một tổ chức và những sản phẩm của công ty đó.
– Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo Mỹ, IMC là khái niệm về sự hoạch định truyền thông nhằm xác định giá trị gia tăng của một chiến lược tổng hợp, đánh giá vai trò chiến lược của các thành phần còn lại nhau trong truyền thông như Quảng cáo, Khuyến mãi, PR, kinh doanh cá nhân, Marketing trực tiếp và sự kết hợp các thành phần này để làm ra một sự truyền thông thẳng thắn, đều đặn, hiệu quả tối đa.
Quy trình tạo dựng kế hoạch truyền thông IMC
Bước 1: xác định rõ mục tiêu
Người xưa thường có câu: phải biết mình sẽ đi đâu trước khi tính xem mình đi tới đấy bằng việc nào, tức là cần phải xác định rõ mục tiêu trước khi thực hiện bất kỳ điều gì. Và tạo dựng kế hoạch truyền thông IMC cũng không phải là một ngoại lệ.
Nếu bạn đang cảm nhận thấy mông lung thì Mô hình SMART sẽ là một gợi ý hữu hiệu cho bạn trong trường hợp này.
Specific – cụ thể
Measurable – có khả năng đo lường được
Achievable – có thể đạt được
Realistic – thực tế
Time-focused – chú ý vào nhân tố thời gian
Xem thêm Những quyển sách về chứng khoán cho người mới bắt đầu hay cực
Bước 2: xác định đối tượng mục tiêu chính
Khách hàng mục đích chính là nhóm người có đặc điểm nhân khẩu học thích hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp hướng tới. Đó có khả năng là các nhóm đối tượng mục tiêu online hoặc đối tượng mục tiêu hiện hữu ngoài đời thực, có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng cụ thể và quan trọng là có thể chi trả, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ họ cần.
Việc xác định được đối tượng mục tiêu chính sẽ giúp công ty tiếp cận được đúng quý khách hàng mong muốn, tiết kiệm chi phí và đưa ra những chiến lược ăn nhập để “chinh phục” họ.
Để nắm rõ ràng được chính xác đối tượng, bạn có thể ứng dụng một vài nguyên tắc cơ bản trong Marketing.

Bước 3: Consumer Insight
Không phải là sự thật hiển nhiên, Insight là sự thật ngầm hiểu, diễn giải về hành vi và xu thế của người dùng. Việc khai thác được tâm lý, thói quen, sở thích của người dùng có khả năng khiến họ cảm thấy hứng thú vì được thấu hiểu. Điều này sẽ kích thích sự tò mò và mong đợi được thực nghiệm sản phẩm.
Tâm lý và hàng vi của người dùng chuyển đổi từng ngày, vì thế việc nắm rõ ràng được insight khách hàng yêu cầu các Marketer phải có một kiến thức nền tảng chắc chắn và một tính năng “cảm thụ” mãnh liệt. Một số “chỉ dẫn” được đưa ra để việc tìm ra “sự thật ngầm hiểu” này bao gồm: Collect (thu nhập thông tin) – Connect & Dig Deeper (Kết nối và đào sâu) – Crafting (sắp xếp thủ công)
Bước 4: Big Idea
Khi đã nắm được những insight của người dùng, các Marketer cần phải đưa ra được một ý tưởng để xử lý được những yếu tố đấy. Nếu việc chinh phục một cô gái, dồn hết tâm trí để nhận lại “một cái gật đầu” thì với Big idea thành công là khi chiến dịch được thực hiện và nhận được rất rất nhiều cái gật đầu.
Big Idea là những ý tưởng chủ đạo ngắn gọn, súc tích liên quan đến người dùng và có thể tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm và người có khả năng mua hàng. Big Idea thành công là ý tưởng khơi dậy được cảm giác của khách hàng và khiến người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm này chính là điều cần thiết với họ.
Bước 5: kế hoạch tiến hành kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC
Để hiện thực hóa được những ý tưởng đến gần hơn với quý khách hàng thì bạn cần phải tăng trưởng nó thành một bản kế hoạch chi tiết hơn. Các yếu tố cần xác lập phải giải đáp được các câu hỏi:
– Thời gian, khoản chi, ngân sách dành cho từng giai đoạn là bao nhiêu?
– Các hoạt động chính (key hook) và hoạt động truyền thông chủ đạo (key message) là gì?
– Đâu là những hoạt động phụ trợ cho từng giai đoạn?
Bước 6: nhận xét đạt kết quả tốt truyền thông
Đánh giá hiệu quả truyền thông kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC là một trong những bước không kém phần quan trọng nhưng lại có rất nhiều Marketer bỏ qua. Kết thúc các chiến dịch truyền thông, dựa trên những số liệu thu thập được từ khách hàng và chi phí tiến hành với những mục đích, ngân sách dự kiến ban đầu để nhận xét đạt kết quả tốt.
Xem thêm Finhay Lừa Đảo Khách Hàng & Sự Thật Đằng Sau
Đối tượng mục tiêu của chiến dịch IMC

Khách hàng tiềm năng: Là những người mà doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mua và dùng hàng hóa, dịch vụ của bạn trong tương lai. Trước và trong khi bán hàng, các công ty thường sẽ phác hoạ nhóm đối tượng này để tiết kiệm khoản chi tiếp xúc. Phân nhóm người có khả năng mua hàng càng chính xác thì tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng sẽ càng giảm.
– Khách hàng trung thành: Những người dùng gắn bó lâu dài, thực sự yêu thích và thường xuyên mua hàng hóa, dịch vụ của công ty. Những khách hàng trung thành còn trình bày cho bạn một nguồn người dùng mới, mà bạn không tốn quá nhiều khoản chi. Và đây chính là nhóm đối tượng mục tiêu mà công ty nào cũng hướng tới.
– Khách hàng cũ: Là những quý khách hàng đã sử dụng hàng hóa của bạn tuy nhiên sau đó chuyển sang mua hàng của đối thủ. bạn cần phải tìm cách đáp ứng họ quay lại và biến họ thành người dùng trung thành của mình.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về IMC là gì và đối tượng mục tiêu của chiến dịch IMC hướng đến. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, aimacademy.vn, guru.edu.vn, greenway.com.vn)