Kênh phân phối là gì? Kênh phân phối là tập hợp các tổ chức, cá nhân phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào công việc sản xuất với mục tiêu cuối cùng là đưa hàng hóa tốt nhất đến tay người dùng, kênh phân phối phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thị trường, sản phẩm …. Hãy cùng nhau tìm hiểu về kênh phân phối là gì qua bài viết này nhé!!!
Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối là tập hợp các tổ chức, cá nhân phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào công việc sản xuất với mục tiêu cuối cùng là đưa hàng hóa tốt nhất đến tay người dùng. Toàn bộ các tổ chức, cá nhân tham gia và các kiểu kênh phân phối còn được nhắc đên là các thành viên của kênh. Có khi kênh phân phối là trực tiếp nhà cung cấp bán sản phẩm cho người dùng mà không thông qua trung gian, có lúc kênh phân phối là gián tiếp hàng hóa sẽ thay đổi vài lần trước khi đến tay người dùng. Những yếu tố nằm giữa nhà cung cấp và quý khách hàng còn được nhắc đên là các trung gian phân phối. Trung gian phân phối trong kênh phân phối gián tiếp có khả năng bao gồm:
- Bán sỉ/Nhà phân phối: Là các trung gian phân phối trên thị trường hoặc các nhà buôn bán trên thị trường.
- Người buôn bán: Là các trung gian mua các sản phẩm từ nhà cung cấp sau đó bán cho các trung gian khác hoặc bán cho các khách hàng công nghiệp.
- Nhà bán lẻ: Là các nhà trung gian mua các sản phẩm từ những nhà sản hoặc những nhà buôn bán sau đấy bán hàng hóa trực tiếp đến tay người dùng dùng cuối cùng.
Phân loại kênh phân phối trong Marketing

Kênh phân phối trực tiếp
Là kênh phân phối mà thành phần tham gia chỉ có hai đối tượng mục tiêu là nhà cung cấp và người dùng. Hàng hoá sau khi sản xuất có thể được phân phối trực tiếp đến tay người dùng mà không qua trung gian. cấu trúc của kênh phân phối trực tiếp là: P (producer) –> C (Consumer).
Kênh phân phối gián tiếp
Trong kênh phân phối gián tiếp có thể được chia làm hai loại là kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại.
– Kênh phân phối truyền thống: là kênh mà hàng hoá phải đi qua nhiều khâu như là từ nhà sản xuất cho đến trung gian và cuối cùng mới đến được tay người tiêu dùng.
Kênh phân phối truyền thống sẽ có 3 cấp bao gồm:
- Cấp 1: P (Nhà sản xuất) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng)
- Cấp 2: P (Nhà sản xuất)-> W (Nhà bán sỉ/nhà bán buôn) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng).
- Cấp 3: P (Nhà sản xuất) -> A&B (Cò mối) -> W (Nhà bán sỉ/nhà bán buôn) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng).
Kênh phân phối đa cấp (hỗn hợp)
Là các thành phần tham gia trong việc phân phối hàng hoá ngoại trừ nhà cung cấp nó đóng vai trò là trung gian hoặc cũng là người tiêu dùng. Khi áp dụng kênh phân phối đa cấp sẽ có những lợi thế giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi quảng cáo. Tuy vậy, vẫn phải trích một khoản hoa hồng cho các bên trung gian.
Xem thêm Kênh giá là gì? Các loại kênh giá phố biến nhất
Các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn kênh phân phối là gì?
Đặc điểm thị trường
Các đặc điểm của thị trường mục đích cần xem xét bao gồm số lượng người dùng, vị trí địa lý, thói quen mua sắm, thị hiếu và khả năng cũng như số lần lặp lại mua hàng… Kênh phân phối trực tiếp ăn nhập với các doanh nghiệp có đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu sinh sống trong khu vực tập trung về mặt địa lý, những khách hàng yêu cầu liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất và không luôn luôn mua hàng lặp lại. Trong trường hợp khách hàng bị phân tán về mặt địa lý hoặc cư trú ở một đất nước khác, các nhà cung cấp nên sử dụng các kênh gián tiếp.
Hình thức mua của quý khách hàng cũng ảnh hưởng đến việc chọn lựa kênh phân phối. nếu như người dùng muốn mua toàn bộ các hàng hóa quan trọng của họ ở một nơi, thì việc kinh doanh thông qua các nhà bán lẻ được ưu tiên. Nếu thời gian chuyển hàng không phải là vấn đề, nếu như quy mô đơn đặt hàng lớn hoặc quý khách hàng lo ngại về vấn đề vi phạm bản quyền, thì các kênh phân phối trực tiếp là chọn lựa phù hợp…
Đặc tính sản phẩm

Việc lựa chọn kênh phân phối cho hàng hóa phụ thuộc vào các đặc tính của hàng hóa, bao gồm: giá thành sản phẩm, tính kỹ thuật, tính dễ hỏng hóc và việc chúng được tiêu chuẩn hóa hay sản xuất theo yêu cầu…
Hàng hóa dễ hư hỏng như trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa không thể dùng các kênh phân phối dài vì chúng có thể bị hỏng trong quá trình vận chuyển. Các nhà cung cấp sản phẩm này thường lựa chọn các kênh phân phối trực tiếp hoặc đơn cấp. Trong khi đó, các mặt hàng không dễ hư hỏng như xà phòng, kem đánh răng,.. yêu cầu các kênh dài hơn vì chúng cần tiếp cận quý khách hàng cư trú ở các khu vực nhiều loại về mặt địa lý.
Nếu như thực chất của hàng hóa thiên về kỹ thuật và quý khách hàng có thể yêu cầu liên lạc trực tiếp với nhà sản xuất, các kênh trực tiếp nên được sử dụng. Trong khi đó, nếu sản phẩm khá dễ sử dụng và việc tiếp xúc trực tiếp với nhà cung cấp không làm ra sự khác biệt về doanh số bán hàng, thì các kênh dài hơn có thể được vận dụng.
Đặc điểm cạnh tranh
Việc chọn lựa kênh tiếp thị cũng bị ảnh hưởng bởi kênh mà các đối thủ trên thị trường lựa chọn. Bình thường, các doanh nghiệp có xu thế sử dụng một kênh giống như là các đối thủ chung ngành đã vận dụng. Tuy nhiên một số doanh nghiệp, để nổi bật và thu hút người tiêu dùng, dùng một kênh phân phối khác với các đối thủ chung ngành.
Xem thêm Giảm phát là gì? Giảm phát có lợi hay có hại?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm một số kiến thức về kênh phân phối là gì và những ưu điểm khi sử dụng kênh phân phối. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatduonggia.vn, 123job.vn, marketingai.vn, luanvan2s.com)
Bình luận về chủ đề post