Khách hàng là gì? Người dùng (Customer) là thuật ngữ để nói về tập hợp toàn bộ các đối tượng từ cá nhân, tổ chức, nhóm người có thói quen, nhu cầu sử dụng sản phẩm. Công ty cần dựa trên chân dung người dùng của mình để xác định những mục đích cung cấp hàng hóa, dịch vụ sao cho làm ưng ý khách hàng và tăng doanh thu lên nhiều nhất. Hãy cùng nhau tìm hiểu về khách hàng là gì qua bài viết này nhé!!!
Khách hàng là gì?
Người dùng (Customer) là thuật ngữ để nói về tập hợp toàn bộ các đối tượng từ cá nhân, tổ chức, nhóm người có thói quen, nhu cầu sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà một tổ chức cung cấp và có mong đợi được thỏa mãn nhu cầu đó.

Theo Tom Peters, “khách hàng chính là tài sản mấu chốt của một đơn vị cho dù không được ghi chép lại trong sổ sách của công ty”. Bởi vậy, việc đặt quý khách hàng trung tâm và xem người dùng là nguồn vốn để quản trị, sử dụng đạt kết quả tốt là điều mà bất kỳ công ty nào cũng cần thực hiện nghiêm chỉnh.
Xem thêm đặc điểm trái phiếu
Phân loại người dùng trong marketing
Theo một cách dễ hiểu, phân loại người dùng là việc chia các người dùng đã, đang và sẽ vận dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn theo các nhóm dựa trên các đặc điểm tương đồng. Tùy vào thuộc tính và quy mô, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng theo nhiều cách không giống nhau, công ty càng khai thác, đồng thời nắm giữ nhiều dữ liệu về khách hàng thì việc phân loại càng hiệu quả.

Bằng việc phân loại quý khách hàng, doanh nghiệp sẽ định hình được chuẩn chỉnh nhất cần hướng đến bao nhiêu nhóm quý khách hàng, tạo điều kiện cho các dịch vụ tư vấn/chăm sóc người dùng và đặc biệt là đưa ra các sản phẩm phù hợp cho nhóm người dùng mục tiêu. Thêm vào đấy, doanh nghiệp sẽ có thể rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin, dữ liệu người dùng và mang lại các chiến lược tiếp cận người dùng một cách nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả nhất.
Trong phương án marketing, quý khách hàng có thể được phân loại phụ thuộc vào các tiêu chí sau:
- Nhân cách pháp nhân: quý khách hàng cá nhân, quý khách hàng công ty
- Số lần mua hàng: khách hàng tiềm năng, quý khách hàng thực sự, người dùng trung thành
- Phân khúc thị trường: người dùng mục tiêu và khách hàng ngoài mục tiêu
Xem thêm Có nên chơi chứng khoán hay không? Những kinh nghiệm khi chơi chứng khoán
Vai trò của khách hàng đối với công ty
Giúp doanh nghiệp sửa đổi và nâng cấp sản phẩm hoặc dịch vụ
Rất chính xác, khách hàng là những người trực tiếp dùng sản phẩm và dịch vụ của bạn, sứ mệnh của mỗi nhà sản xuất/phân phối là mang đến hàng hóa tốt nhất để thuyết phục mọi nhu cầu của khách hàng.
Nếu không có sự nâng cấp sản phẩm, bạn sẽ trở nên lỗi thời, khiến quý khách hàng thấy nhàm chán và bị đối thủ với dòng sản phẩm hiện đại, ưu việt hơn bỏ xa. Đồng thời, rất có khả năng hàng hóa chuyển đổi của bạn chưa ăn nhập, vấp phải ý kiến phản đối từ quý khách hàng, phung phí khoản chi và uy tín của công ty.

Doanh nghiệp có khả năng gửi đi các mẫu thăm dò, xin ý kiến đánh giá của khách hàng thông qua pop-up trên Web, biểu mẫu, chatbot, mail,… từng ý kiến của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan nhất, nhận ra những điểm được ưa dùng, những thiếu sót trong hàng hóa để cải tiến đúng đắn.
Các cuộc khảo sát giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về biến đổi trên thị trường và thị hiếu của khách hàng, từ đấy biết lên kế hoạch đúng đắn nhất để thay đổi sản phẩm, một tổ chức biết tiếp thu khách hàng, tận tâm vì người dùng sẽ luôn được đón nhận. Chỉ cần bạn luôn hướng về khách hàng, người dùng sẽ luôn nhớ đến bạn đầu tiên.
Có chiến lược bán hàng tốt hơn
Quý khách hàng đóng vai trò cần thiết trong xây dựng kế hoạch bán hàng của công ty. công ty cần dựa trên chân dung người dùng của mình để xác định những mục đích cung cấp hàng hóa, dịch vụ sao cho làm ưng ý khách hàng và tăng doanh thu lên nhiều nhất.
Đội ngũ nghiên cứu thị trường trong mỗi doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm việc tiếp cận, tìm hiểu và thay đổi nhận thức của khách hàng, dựa trên các số liệu như thu nhập, thói quen chi tiêu,… Để lên một bản chiến lược cụ thể. Đồng thời, khách hàng sẽ đóng vai trò là người trực tiếp thực nghiệm, đánh giá xem chiến lược công ty có đạt kết quả tốt hay không. góp ý của người dùng chính là thước đo cho giá trị doanh nghiệp.
Xem thêm Giảm phát là gì? Giảm phát có lợi hay có hại?
Mở rộng công ty
Trước khi muốn mở rộng doanh nghiệp, tăng thêm cơ sở kinh doanh, công ty cần thăm dò trước ý kiến quý khách hàng. Việc mở rộng này có hợp lý hay không? Các địa điểm mới có thuận tiện cho quý khách hàng hay không? Trường hợp công ty muốn sáp nhập, mua lại một đơn vị khách thì có tác động gì đến nhóm quý khách hàng hiện tại hay không?
Đây chính là những vấn đề công ty cần cân nhắc trong lúc chăm sóc, lấy ý kiến người dùng, phân tích nhu cầu của họ để có quyền quyết định đúng đắn nhất.
Phát triển khả năng sinh lời
Khách hàng là người mang đến doanh thu cho công ty bằng việc mua các hàng hóa, dịch vụ. bằng cách chăm sóc khách hàng tiềm năng kĩ lưỡng, công ty đã làm ra mối tương quan thân thiết với họ. Từ đấy tăng tỷ lệ mua hàng thành công và tăng số lượng người dùng trung thành.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng là gì và những vai trò to lớn của khách hàng đối với doanh nghiệp. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatduonggia.vn bizfly.vn, hapodigital.com, goilaco.org.vn)
Bình luận về chủ đề post