Marketplace là gì? Marketplace có thể thấu hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại và điện tử.Marketplace có sức hấp dẫn rất lớn đối với cá nhân và doanh nghiệp mong muốn bán hàng trực tuyến nhưng nó sẽ là con dao hai lưỡi nếu như bạn chưa thấu hiểu rõ ưu yếu điểm của nó. Hãy cùng nhau tìm hiểu về marketplace là gì qua bài viết này nhé!!
Mục lục
Marketplace là gì?
Marketplace có thể thấu hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại và điện tử, nơi kết nối người bán và người mua để có khả năng thực hiện mua bán hàng hóa.

Ở Việt Nam, mô hình Marketplace xảy ra từ năm 2013 với cái tên đi đầu là Lazada. Sự xảy ra của Lazada đã đánh dấu bước chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).
Theo mô hình thương mại và điện tử truyền thống B2C các doanh nghiệp sẽ tốn một chi phí phí lớn cho việc đầu tư vào sản phẩm (cả chủng loại và số lượng), kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình Marketplace C2C đã khắc phục những khó khăn trên, thu hút sự tham gia của công ty, nhà bán lẻ đến các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Xem thêm Giảm phát là gì? Giảm phát có lợi hay có hại?
Phân loại Marketplace
Phân loại dựa theo đối tác kinh doanh
Đây chính là cách phân loại dựa trên mô hình hoạt động phụ thuộc vào đối tác của họ là ai. Cá nhân hay là doanh nghiệp?
Phân loại Marketplace phụ thuộc vào đối tác bán hàng theo hai loại hình thức C2C và B2C.
- C2C Marketplace là gì?
C2C (Consumer To Consumer) là hình thức bán hàng kết nối giữa các cá nhân, hộ bán hàng khi có sản phẩm cần bán với người mua. Họ có thể thỏa thuận giá cả và kinh doanh trực tiếp.
Với hình thức này, bất kỳ ai cũng có khả năng đăng hàng hóa và kinh doanh trên Marketplace. Hình thức này thuộc nhóm đối tượng mục tiêu không cần nhiều khoản chi Marketing hoặc Web, cửa hàng,…
- B2C Marketplace là gì?
cách thức kinh doanh trên Marketplace có sự kết hợp của nhà cung cấp, các doanh nghiệp đến với người dùng gọi là B2C (Business To Customer).
Đối với hình thức B2C, bạn có thể nhận biết thông qua các danh mục Mall trên sàn kênh điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đây là các hàng hóa chính hãng, uy tín và được xác minh giấy tờ do pháp luật xác nhận.
Phân loại dựa theo sản phẩm

dựa vào sản phẩm trên Marketplace để phân loại chúng thành từng nhóm như sau:
- Marketplace dọc
Mô hình Marketplace cung cấp các sản phẩm/dịch vụ tương tự nhau từ các nhà quản lý phân phối, nguồn phân phối, cơ sở sản xuất không giống nhau trên thị trường.
Ví dụ như Be – app xe ôm công nghệ, mang tới cho khách hàng rất nhiều dịch vụ xe gắn máy được biết đến từ phần đông người thực hiện khác nhau.
- Marketplace ngang
Mô hình mang đến các loại sản phẩm không giống nhau trong cùng một nhóm ngành và đặc điểm hàng hóa giống nhau.
Ví dụ đơn giản về mô hình này có Baemin – App mang lại rất nhiều những sản phẩm ăn uống đến từ nhiều shop khác nhau. Tuy nhiên toàn bộ đều phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng.
Xem thêm Tìm hiểu về Indicator và phân loại các Indicator
Có nên kinh doanh online trên Marketplace không?
Marketplace có sức hấp dẫn rất lớn đối với cá nhân và doanh nghiệp mong muốn bán hàng trực tuyến nhưng nó sẽ là con dao hai lưỡi nếu như bạn chưa thấu hiểu rõ ưu yếu điểm của nó. Sau đây là một số ưu điểm và nhược điểm của việc kinh doanh trực tuyến trên Marketplace mà bạn cần biết.
Ưu thế
- Tiếp cận được lượng lớn khách hàng: lượng người truy cập trên các sàn thương mại trực tuyến ngày càng gia tăng, Điều này đồng nghĩa người bán có thể phát triển thời cơ đến gần khách hàng lớn khi đăng bán sản phẩm.
- Giúp người bán tiết kiệm chi phí: hình thức này giúp tối đa hóa khoản chi Marketing, khoản chi vận chuyển, quản lý, Logistic,..
- Tạo niềm tin lâu bền cho khách hàng: các kênh Marketplace uy tín sẽ giúp người bán được có lợi, thuận lợi hơn trong việc tạo niềm tin cho người dùng khi bán sản phẩm trên Marketplace.
Yếu điểm
Bên cạnh những ưu thế tốt, đây là một số nhược điểm bạn cần quan tâm khi kinh doanh online trên Marketplace.
Vậy nhược điểm khi kinh doanh trên Marketplace là gì?
- Chịu mất một khoản phí hoa hồng: khi bán hàng hóa trên Marketplace, người bán sẽ phải trả một mức hoa hồng theo quy định.
Điều này có khả năng liên quan đến doanh thu, bạn nên cân nhắc xem lợi nhuận và các kiểu phí phải trả khác có hợp lý không trước khi đăng ký làm nhà kinh doanh trên Marketplace.
- Đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh: cùng bán một loại sản phẩm bạn có thể phải chạm trán với khá nhiều đối thủ trên Marketplace.
Vì lẽ đó, bạn phải cần xoay chỉnh giá thành, ưu đãi giữa các sản phẩm với nhau, nên chọn sản phẩm ăn khớp, dễ hấp dẫn khách hàng. Việc bán hàng trên Marketplace sẽ không tránh khỏi phải đối mặt với nhiều đối thủ chung ngành.
Việt Nam có các mô hình Marketplace nào phổ biến?
Lazada
Lazada là tổ chức trước tiên áp dụng mô hình Marketplace tại đất nước ta và tiên phong cho phong trào kinh doanh online qua các trang mạng xã hội như hiện nay.
Họ đã xây dựng Trang Web thương mại B2C chuyên nghiệp kèm với dịch vụ hỗ trợ khách hàng tận tình. Bên cạnh đấy, còn có nhiều hình thức thanh toán và đồng thời cam kết bảo mật thông tin cá nhân của người dùng.
Lazada có kế hoạch quảng cáo trực tiếp, liên tục và luôn luôn bao gồm các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá. Lazada tại thời điểm này, họ đã chiếm được đại đa số niềm tin của khách hàng trong nước.
Xem thêm Khái niệm cổ phiếu là gì? Làm giàu bằng cổ phiếu có đảm bảo hay không?
Tiki

Thời điểm mới bắt đầu, Tiki đã áp dụng hình thức B2C để hoạt động, các sản phẩm của Tiki thường không đa dạng và nhiều mặt hàng nếu như so sánh với Lazada hay các trang thương mại và điện tử khác.
Thế nhưng, các sản phẩm được cung cấp bởi Tiki đều được đảm bảo về mặt chất lượng, dịch vụ hỗ trợ đổi trả nhanh chóng.
Cuối năm 2017, Tiki đã chuyển mô hình kinh doanh từ B2C sang Marketplace. Hình thức chuyên môn về kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại và điện tử.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketplace là gì và những ưu điểm của marketplace so với các hình thức khác. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gobranding.com.vn, www.chili.vn, jobsgo.vn, wiki.matbao.net)