SEM hay Search Engine Marketing chứa đựng những công cụ đắc lực giúp công ty hướng tới mục tiêu bán hàng và thương hiệu. Vậy SEM là gì? Roi.vn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn giải mã những điều chưa rõ về khái niệm này.
Tìm hiểu về SEM là gì?
Từ “SEM: được viết tắt bởi thuật ngữ: “Search Engine Marketing” bạn sẽ hiểu theo nghĩa tiếng việt là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Hiểu chuẩn xác nhất thì SEM là một hình thức Online marketing, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …
Mạng internet phổ biến con người biết sử dụng càng nhiều, thay gì mất thời gian công sức để đi thực tế đến từng cửa hàng, địa điểm để tìm món hàng theo nhu cầu thì họ cũng có thể lên tìm kiếm ngay tại nhà. Và đây mới chính là thời điểm để làm SEM.
What is SEM? kế hoạch SEM là gì trong marketing? Search Engine Marketing là gì? Marketing SEM
Từ mô hình cây internet marketing, ta có thể phát hiện ra SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (được tính từ dưới lên và từ trái sang phải), điều đó, thể hiện cấp độ thiết yếu của SEM trong lúc làm internet marketing. SEM được coi là kênh internet marketing có trách nhiệm thu hút khách hàng trực tiếp nhất. Nếu các công ty hiểu đúng về SEM sẽ giúp họ lựa chọn hướng đi chuẩn xác để phát triển Web.
Mục đích tổng thể của SEM là gì?
SEM có mục tiêu chủ yếu là tăng khả năng hiển thị trang Website trên các công cụ tìm kiếm nhờ vào việc đạt được thứ hạng tìm kiếm cao trong SERPS (trang kết quả tìm kiếm) hay tại các vị trí hàng đầu của vị trí đặt quảng cáo. Khi vị trí của quảng cáo và thứ hạng trang Website cao hơn đồng nghĩa với số lượng truy cập của người dùng sẽ nhiều hơn, đây là một lợi thế trong các chiến dịch marketing.
Phía bên dưới đây là sơ đồ hai thành phần chính của SEM:
SEM marketing là gì? Kênh SEM là gì trong marketing? Sơ đồ SEM in digital marketing – Sem Brand name là gì?
Các yếu tố căn bản của SEM là gì?
Trong thời đại tại thời điểm này, SEM có thể hiểu theo nghĩa tổng hợp từ các yếu tố bao gồm:
- SEO (Search Engine Optimization): là việc tối ưu hoá trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…(tìm kiếm tự nhiên bằng các từ khoá).
- SEA (Search Engine Advertising): là các hình thức thực hiện quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google Adwords, Microsoft Adcenter).
- SMO (Social Media Optimization): là hình thức tối ưu hóa các trang mạng xã hội.
- SMM (Social Media Marketing): hình thức tiếp thị thông tin thông qua các trang mạng xã hội.
- SMA (Social Media Ads): cách thức quảng cáo tiếp thị trên các trang mạng xã hội để tăng lưu lượng click Web.
SEM theo nghĩa hiểu tối tân, ta có SEM = SEO + SEA + SMO + SMM + SMA
Ưu & nhược điểm của SEM
Mặc dù SEM là một hình thức marketing với rất đa lợi ích, nhưng nó cũng không phải thần thánh và có thể giúp cho công ty 1 bước lên mây được. Xen kẽ những điều tích cực thì vẫn có một số yếu tố hạn chế mà chúng ta cần biết để vận dụng thật tốt phương pháp marketing này.
Ưu điểm của SEM
- Nhanh chóng xuất hiện trên các trang Web cũng như những vị trí mà bạn mong muốn
- Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, đo lường được chính xác hiểu quả của SEM
- Tăng độ phủ của Keyword. Có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa, sản phẩm cùng lúc với nhau.
Điểm yếu của SEM
Vậy thì hình thức marketing này có những hạn chế như thế nào?
- Độ cạnh tranh: Với những ưu điểm của phương pháp marketing này đem đến thì ngày càng nhiều người đổ vào SEM, dẫn tới việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
- Số tiền bỏ ra cao: chi phí cao ở đây có nghĩa là dựa theo độ cạnh tranh, khi số lượng đối thủ tăng lên khá là nhiều thì khoản chi bạn bỏ ra ngày càng tăng.
- Bị đánh đồng: Cũng chính bởi tính cạnh tranh và số lượng đối thủ, mà vào thời điểm hiện tại những loại quảng cáo xuất hiện khá nhiều trên Internet, đối khi điều này sẽ khiến khách hàng hời hợt thậm chí khó chịu.
Cho dù có một vài điểm yếu, mặc dù vậy so với lợi ích mà hình thức marketing online này đem lại thì dường như các điểm yếu này không ảnh hưởng tới tầm quan trọng của SEM. Chỉ cần bạn biết tận dụng các ưu điểm và hạn chế tối đa các điểm không tốt thì việc có một kế hoạch SEM thành công không còn là điều khó khăn.
Tại sao SEM lại quan trọng?
Với số lượng ngày càng tăng của người tiêu sử dụng về nghiên cứu và mua sắm sản phẩm trực tuyến, SEM đã biến thành một phương án marketing online quan trọng để năng lực & tăng phạm vi tiếp cận của công ty. theo thực tế, phần lớn những người mới truy cập vào một trang Web tìm thấy nó bằng việc thực hiện một truy vấn trên một công cụ tìm kiếm.
Trong tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho những lần hiển thị dẫn đến người truy cập, đây chính là cách hiệu quả để một công ty chi tiêu tiền tiếp thị của mình một cách hợp lí. Như một phần thưởng bổ sung, mỗi khách truy cập từng bước sẽ cải thiện xếp hạng của trang Website trong kết quả khi tìm kiếm không phải trả tiền.
Vì người tiêu sử dụng nhập các truy vấn tìm kiếm với mục đích tìm kiếm thông tin có tính chất thương mại, bởi vậy họ đang có tâm lý tốt để mua hàng, so sánh với các trang Website khác, giống như phương tiện truyền thông xã hội, nơi người dùng không rõ ràng khi tìm kiếm thứ gì đó. đây là bước đầu khi hấp dẫn khách hàng.
Tiếp thị tìm kiếm giao tiếp người tiêu dùng vào đúng thời điểm: khi họ đang sẵn sàng đón nhận thông tin mới. Không kiểu như phần lớn quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo PPC không xâm phạm và không làm gián đoạn nhiệm vụ của họ. Kết quả sẽ có ngaytức thì với SEM. Đây được cho là cách một cách nhanh chóng để tăng lưu lượng click vào một trang Website.
Kết luận
Như vậy trên đây là tất cả những chia sẻ về SEM là gì? Cũng giống như phân biệt sự không giống nhau giữa SEM với SEO hay PPC. Hy vọng đây sẽ là bài content có ích đối với độc giả đang mong muốn tìm hiểu về SEM.
Nếu bạn thấy bài content “SEM là gì? Sự khác nhau giữa SEM và SEO như thế nào” bổ ích bạn có thể like, chia sẻ hoặc để lại chủ kiến phản hồi ở dưới đây. cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành và ủng hộ roi.vn.
>>> Xem thêm: ROI là gì ? Cách tính chỉ số ROI dễ dàng nhất cho bạn
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: tmarketing.vn, marketingai.vn, skillking.fpt.edu.vn
Bình luận về chủ đề post