Thị trường là gì?
Thị trường (Market) là nơi mà các giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ hay con người được thực hiện để nhằm mục đích cung cấp giá trị cho các bên. thấu hiểu theo nghĩa mở rộng thì thị trường là tổng thể của tất cả các mối quan hệ về cung cầu, giá thành, cạnh tranh mà trong đó xác định được giá cả và sản lượng sản phẩm tiêu thụ.
Thị trường còn định nghĩa dựa trên địa điểm, khu vực tiến hành hoạt động giao dịch và trao đổi. VD như thị trường theo khu vực (miền Bắc, miền Trung, miền Nam) hay theo thành phố (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…)
Xem thêm Chỉ báo Parabolic SAR bí quyết giao dịch với chỉ báo SAR
Hình thái của thị trường
Thị trường tự do
Là thị trường không bị chính phủ can thiệp, được hoạt động tự do. Do sự thoải mái hoạt động nên dễ xuất hiện hiện trạng độc quyền. Thường chính phủ sẽ can thiệp để điều tiết, nếu có sự ảnh hưởng tiêu cực đến bán hàng.
Thị trường hàng hóa
đây là thị trường mà đa phần chúng ta đều đang tham gia trong thời điểm hiện tại. đây chính là nơi xảy ra sự trao đổi hàng hóa, phục vụ mục đích sống mỗi ngày. Các sản phẩm trong thị trường này rất đa dạng từ hữu hình đến vô hình.
Thị trường tiền tệ
đây là hình thái thị trường có thể nói là khổng lồ nhất trên toàn cầu và hoạt động liên tục 24/7. Hoạt động giao dịch có tính khó hiểu cao và khó kiểm soát. Các đối tượng mục tiêu tham gia phong phú ví dụ như: chính phủ, tổ chức tài chính, nhà đầu tư, người dùng và các đối tượng khác.
Thị trường tài chính
Để nắm rõ thị trường tài chính, bạn phải cần phải nắm rõ thị trường là gì ở phía trên, vì đấy là kiến thức căn bản. Thị trường tài chính là nơi mà xảy ra các hoạt động thương mại về quyền vận dụng các nguồn tài chính thông qua các phương thức giao dịch và công cụ tài chính. hiểu biết khái quát hơn, đây chính là nơi diễn ra sự trao đổi mua bán các công cụ tài chính và công cụ thanh toán.
yếu tố cấu thành nên thị trường
Chủ thể tham gia
Chủ thể tham gia chính là cá nhân hoặc tổ chức có hành vi pháp luật và khả năng pháp luật thực hiện các hoạt động giao dịch.
cụ thể hơn thì chủ thể tham gia là những người bán, người mua trực tiếp hoạt động trên thị trường. Hoặc là những người làm trung gian giữa người bán và người mua hoặc người có nhiệm vụ quản lý và giám sát thị trường.
Xem thêm Kênh giá là gì? Các loại kênh giá phố biến nhất
Khách thể
Khách thể chính là dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm thậm chí là sức lao động, nguồn vốn… thứ mà chủ thể tham gia vào thị trường hướng tới. Những tài sản giao dịch dù là vô hình như Brand, bản quyền… hay tài sản hữu hình như lương thực, thực phẩm, tiền tệ… đều là khách thể của thị trường.
giá thành trên thị trường
giá thành ở trên thị trường đều được tạo thành dựa trên cơ sở cung cầu của sản phẩm. Cụ thể:
- nếu cung lớn hơn cầu thì giá sẽ giảm
- nếu cầu lớn hơn cung thì giá sẽ tăng
cấu trúc thị trường hiện nay
Cạnh tranh hoàn toàn
Cạnh tranh hoàn toàn bao gồm rất nhiều người bán và người mua, không phân biệt quy mô to nhỏ. Tại đây, mọi hàng hóa trên thị trường là như nhau, bất kỳ ai cũng có quyền ra vào thị trường một cách tự do mà không có bất cứ một rào cản nào.
bởi vậy, mỗi doanh nghiệp chỉ có một thị phần nhỏ nên không có bất kỳ ai tác động được lên mức giá bán của sản phẩm.
Cạnh tranh độc quyền
mặc dù số lượng người bán và người mua lớn không ngờ nhưng các sản phẩm ở đây đều có sự khác biệt. dựa vào điểm khác biệt để có thể thỏa mãn được nhu cầu tiêu vận dụng của con người.
Đối với kết cấu thị trường này, cho phép người bán được định mức giá cao hơn để phù hợp với ngành hàng.
Độc quyền hoàn toàn
Độc quyền hoàn toàn là kết cấu thị trường chỉ có một người bán, một hãng đặc trưng làm chủ phần lớn thị trường. Tại đây mức giá bán hoàn toàn do người bán quyết định có khả năng rất cao, người mua không thể tác động vào mức giá này.
Tại kết cấu thị trường này người mua hoàn toàn đánh mất mọi quyền tác động. tuy nhiên, thị trường này cực kỳ hiếm, ở nước ta chỉ có ngành hàng mà Nhà nước mang lại.
Xem thêm Chứng khoáng ảo là gì? Chơi chứng khoán ảo có nên hay không?
Độc quyền nhóm
một số doanh nghiệp trên thị trường hiện nay có kết cấu dạng độc quyền nhóm, tức là chỉ cho một lượng khoảng 3 -5 doanh nghiệp có thể chi phối thị trường những mặt hàng độc quyền đó. Các nhà độc quyền quyết định số lượng và mức giá sản phẩm tung ra thị trường, thế nên khi có sự thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến tổng cung của thị trường.
luatminhkhue.vn, bizfly.vn, infina.vn, mona.media
Bình luận về chủ đề post