Word of mouth là gì? WOMM ra đời dựa trên nhu cầu tác động qua lại với nhau của con người, chỉ hiệu quả khi sản phẩm và dịch vụ của bạn thực sự tốt. Nhiệm vụ của các doanh nghiệp là cần nghiên cứu, tìm và chọn thông điệp dễ dàng nhất sẽ giúp chiến dịch truyền thông đơn giản và có kết quả tốt.
Marketing truyền miệng – Word Of Mouth là gì?

Trên toàn cầu này, mọi người đều thích trò chuyện. đó là bản năng tương tác và mong muốn được tác động qua lại. Facebook biến thành gã khổng lồ kênh mạng xã hội là nhờ Mark đã tạo ra một nền tảng kết nối tuyệt vời, giúp mọi người có khả năng trao đổi qua lại với nhau đơn giản và dễ dàng, thuận tiện mặc dù ở bất cứ nơi đâu (đương nhiên nên có kết nối internet).
Có muôn vàn khái niệm về marketing truyền miệng. WOMM ra đời dựa trên nhu cầu tác động qua lại với nhau của con người. Vì vậy theo tôi Marketing truyền miệng dễ dàng và đơn giản chỉ là tạo nên câu chuyện để mọi người trò chuyện về bạn, và giúp cho câu chuyện đó được diễn ra đơn giản dễ dàng nhất.
Bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi sản phẩm và dịch vụ của bạn thực sự tốt. thỉnh thoảng, sự truyền miệng của quý khách hàng diễn ra khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá tốt, khiến họ trở tự nguyện trở thành “người hâm mộ” và nói tốt về doanh nghiệp bạn bất cứ khi nào họ có thời cơ.
Xem thêm Có nên chơi chứng khoán hay không? Những kinh nghiệm khi chơi chứng khoán
Hình thức Word of Mouth thông dụng hiện nay

Buzz Marketing – Marketing Bằng Tin Đồn
Đây là hình thức vận dụng những chương trình thư giãn hay trình bày tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm, dịch vụ/ nhãn hàng của bạn. Việc này đơn giản nhận ra nhất ở các hãng phim và các công ty công nghệ khi “cố ý” làm rò rỉ một số nội dung để nhận được sự bàn tán, tò mò của quý khách hàng.
Viral Marketing – Marketing Lan Truyền
Đây chính là hình thức Word of Mouth Marketing thường thấy trong thực tế hiện nay. Các nhãn hàng sẽ đăng tải tất cả thông tin hàng hóa dưới dạng các hình ảnh, video viral trên các trang mạng xã hội, hiển thị quảng cáo trên trình duyệt hoặc quảng cáo thông qua mail marketing.
Community Marketing – Marketing Cộng Đồng
Hình thức này thường có mặt tại “fan club”, trên các diễn đàn/hội nhóm cùng chung sở thích. Bằng cách kết nối hay tiến hành các chương trình hỗ trợ phù hợp, các hội nhóm này sẽ chia sẻ thông tin, đánh giá, trải nghiệm về hàng hóa, dịch vụ của bạn một cách tự nhiên và nhanh chóng.
Grassroots Marketing – Marketing lọ hoa Dân
Marketing lọ hoa dân là hình thức tạo lập và khuyến khích những người tự nguyện có chú ý sâu sắc đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn biến thành những “cheerleader” hay thường được gọi là người động viên nhiệt tình. Những “cheerleader” này đóng vai trò là người bán hàng đáng tin cậy giúp cho bạn trình bày thông điệp marketing nhanh chóng và linh hoạt hơn bất kì phòng ban nào. Môi trường lành tính, sự gắn kết giữa người tham dự và doanh nghiệp chính những chất xúc tác quan trọng làm ra thành công của hình thức marketing này.
Product Seeding/ Celebrity Product Placement – Marketing Sắp đặt
Chúng ta không còn quá xa lạ với những bài post truyền bá hàng hóa một cách khéo léo trên trang cá nhân của các KOL, KOC hay Influencers. Việc những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp vận dụng hàng hóa sau đó sẻ chia lại thực nghiệm, thực nghiệm của mình sẽ khiến người dùng có thêm sự tin tưởng từ đó kích thích việc mua hàng. Hoặc những bài post “seeding” thường thấy trên các hội nhóm cũng là ví dụ nổi bật nhất cho hình thức marketing truyền miệng này.
Xem thêm Khái niệm cổ phiếu là gì? Làm giàu bằng cổ phiếu có đảm bảo hay không?
Nguyên tắc của marketing truyền miệng

Bạn sở hữu “thứ gì đó” đặc biệt
Sẽ hiếm có người chủ động truyền tải về 1 Brand khi nó không có điểm nhấn hoặc điều gì đấy được đánh giá là đặc biệt. Chính do đó, trước khi ra mắt các hàng hóa mới, bộ phận marketing tại các doanh nghiệp sẽ luôn cố định câu hỏi: “Liệu người dùng sẽ nói gì về hàng hóa của chúng ta với mọi người họ”? Chúng ta có gì để trở nên “khác biệt”?
Thông điệp dễ dàng và đơn giản, dễ hình dung
Một thông điệp đơn giản dễ dàng và dễ hình dung luôn làm ra hiệu ứng lan truyền tốt hơn những thông tin quá khó hiểu. Thế nên, nhiệm vụ của các doanh nghiệp là cần nghiên cứu, tìm và chọn thông điệp dễ dàng nhất sẽ giúp chiến dịch truyền thông đơn giản và có kết quả tốt hơn. Đấy cũng là lý do mà hầu hết các Web hoặc các bài post quảng cáo đều có nút “chia sẻ”, để kích thích khách hàng lan tỏa nội dung hàng hóa tới nhiều hơn 1 quý khách hàng.
Sự ưng ý từ khách hàng
Khi khách hàng cảm nhận thấy sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu của họ và tạo được sự hài lòng, họ sẽ chủ động truyền tải nó tới bạn bè và những người xung quanh họ. Đáng chú ý, những lời truyền miệng đó sẽ trở nên “đáng tin” và hiệu quả hơn, bởi bản thân khách hàng là người đã trực tiếp cảm nhận sản phẩm đó.
Xem thêm Finhay Lừa Đảo Khách Hàng & Sự Thật Đằng Sau
Chiếm trọn lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng
Bên cạnh sự ưng ý thì sự tin tưởng là nấc cần thiết hơn cả. Sẽ chẳng ai tự tin giới thiệu hay nói về hàng hóa của bạn nếu họ không tin tưởng và tôn trọng bạn. Để đạt được điều này, công ty bạn nên chú trọng tăng trưởng sản phẩm chất lượng ở những tầng sâu nhất, giải quyết được những bài toán cụ thể mà người dùng đang gặp phải. Đi kèm với đấy là một dịch vụ hỗ trợ, bảo quản quý khách hàng và các chính sách hỗ trợ khác.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về word of mouth là gì và những ưu điểm khi sử dụng marketing truyền miệng. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (blog.tomorrowmarketers.org, www.semtek.com.vn, vietmoz.edu.vn, inboundmarketing.vn)
Bình luận về chủ đề post