Việc tìm kiếm các kế hoạch tiếp thị mới cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên digital có thể khá khó khăn. Bên cạnh các cách thức quảng cáo “quốc dân”, có những chiến lược mới hơn và hiệu quả hơn giúp đưa công ty lên một thách thức mới, một trong số đó là Word of mouth marketing – tiếp thị truyền miệng. Bài đăng này sẽ chúng ta sẽ tìm hiểu về Word Of Mouth Marketing là gì để bạn có thể áp dụng cho công ty của mình.
Word Of Mouth Marketing là gì?
Theo định nghĩa chính thống từ Anderson (1988), WOM là hình thức truyền thông giữa hai bên liên quan tới việc nhận xét sản phẩm, dịch vụ mà không có sự can thiệp của quảng cáo. Hãy nhớ đến lần gần nhất bạn đến một shop thời trang hoặc đi ăn tại một nhà hàng vì nghe những người bạn giới thiệu rằng “Shop đang có khuyến mãi lớn, đi cùng nhé”, “Đồ ăn ở đây ngon tuyệt, bảo đảm vệ sinh, giá cả lại phải chăng”… Những lời “mách nhỏ” gần gũi, không hô hào biến thành nguồn thông tin hữu ích & đáng tin cậy hơn bất cứ truyền bá trên sóng truyền hình hay mạng xã hội.
Word Of Mouth Marketing là gì?
Word of mouth marketing quan trọng như thế nào?
Để xây dựng thành công một doanh nghiệp không phải điều đơn giản vì có nhiều yếu tố cần xem xét. Điều đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải cần giành được sự tin tưởng của người có khả năng mua hàng
Đấy là lúc chiến lược tiếp thị truyền miệng phát huy tác dụng. Khi khách hàng có kinh nghiệm tích cực với một thương hiệu, họ có thể sẽ giới thiệu thương hiệu đó với những người bạn & gia đình của họ.
92% khách hàng cho rằng họ dễ tín nhiệm vào các sản phẩm & dịch vụ do những người thân thiết của họ giới thiệu hơn là quảng cáo.
Trong khi đó, 88% người tiêu sử dụng nói rằng họ tin vào các đánh giá trực tuyến.
Việc mang đến các dịch vụ xuất sắc và sản phẩm CLC giúp tạo sức lan tỏa, khiến mọi người bàn tán về công ty của bạn nhiều hơn.
Lợi ích của Word of mouth marketing là gì ?
Tiếp thị truyền miệng mang đến nhiều lợi ích, chẳng hạn như:
- Tiếp thị miễn phí: bạn không cần phải đầu tư hàng đống tiền vào việc truyền bá doanh nghiệp.
- Tăng lượng doanh thu bán hàng: những đánh giá và nhận định tích cực mà khách hàng của bạn để lại khả năng cao sẽ đáp ứng người khác tín nhiệm vào thương hiệu & mua sản phẩm của bạn.
- Có thể mở rộng: khi doanh nghiệp phát triển, bạn sẽ cộng tác với influencers hay KOLs để quảng bá rộng lớn hơn.
- Xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm: việc có những đánh giá và lời chứng thực tích cực giúp xây dựng uy tín và độ tin cậy cho thương hiệu của bạn đối với khách hàng mục tiêu.
>> Xem thêm: ROI là gì ? Cách tính chỉ số ROI dễ dàng nhất cho bạn
Các dạng Word Of Mouth Marketing là gì?
Các dạng Word Of Mouth Marketing là gì?
Bình thường, Word Of Mouth Marketing sẽ xảy ra theo 2 cách: 1 là truyền miệng một cách tự nhiên, hai là bằng cách dùng các chiến dịch Marketing & quảng cáo.
Và trong một chiến dịch, hai dạng WOM này sẽ bổ sung sự thiếu sót cho nhau, chẳng hạn như nếu một giải pháp marketing tốt thì WOM tự nhiên sẽ tăng. Trái lại, nếu như bạn đã có một lượng WOM tự nhiên kha khá thì các chiến dịch khuếch đại WOM thông qua quảng cáo của bạn sẽ thành công hơn nhiều.
Hai loại WOMM này được gọi & khái niệm là:
- Organic Word Of Mouth: Dạng này xảy ra một cách tự nhiên khi mọi người trở thành những người ủng hộ vì họ hài lòng với một sản phẩm & có muốn được chia sẻ sự ủng hộ và nhiệt tình của họ.
- Word Of Mouth khuếch đại: WOM khuếch đại xảy ra khi các nhà tiếp thị khởi chạy các chiến dịch được thiết kế để khuyến khích hoặc tăng tốc WOM trong các cộng đồng hiện tại hoặc mới.
7 hình thức Marketing Truyền miệng
1. Buzz Marketing – Marketing Bằng Tin Đồn
Đây chính là hình thức sử dụng những chương trình thư giãn hay tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu của bạn. Có lẽ rằng các bạn không còn xa lạ gì trước những sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” (nhưng bản chất là cố ý) của các hãng phim, ca sĩ và các công ty công nghệ làm mọi người xôn xao bàn tán, tò mò.
2. Viral Marketing – Marketing Lan Truyền
Đây là hình thức quảng cáo sản phẩm và dịch vụ thông qua các cổng thông tin internet, các cửa sổ hiện ra trong trình duyệt web, các quảng cáo đính kèm Mail được gửi đi cho nhiều đối tượng. 
Word Of Mouth Marketing là gì?
3. Community Marketing – Marketing Cộng Đồng
Đây là hình thức marketing bằng việc tạo thành hay hỗ trợ cho những hội nhóm, cộng đồng để từ đó, các thành viên mặc sức sẻ chia thông tin, sự quan tâm về sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Marketing cộng đồng thường có mặt tại các câu lạc bộ người hâm mộ, các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích…
4. Grassroots Marketing – Marketing Bình Dân
Marketing bình dân là hình thức tạo lập và khuyến khích những người tình nguyện có quan tâm sâu sắc đến sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của bạn trở thành những cheerleader – người cổ vũ nhiệt tình. Bạn sẽ có một đội ngũ kinh doanh tự nguyện hùng hậu đầy tin cậy có thể truyền tải thông điệp marketing một cách nhanh nhẹn và linh hoạt hơn bất kỳ một phòng ban marketing nào. Môi trường thân thiện, sự gắn kết đáng chú ý giữa công ty & người tham gia là những chất xúc tác làm ra thành công cho hình thức marketing này.
5. Evangelist Marketing – Marketing Truyền Giáo
Việc xây dựng marketing kiểu truyền giáo không khó, chỉ dễ dàng phát hiện ra một đội ngũ các tự nguyện viên – những tuyên truyền viên tự nguyện để họ tự nắm lấy vai trò chủ đạo giới thiệu tên tuổi & hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Tất nhiên, số tiền bỏ ra hỗ trợ sẽ ít hơn rất nhiều so sánh với các cách thức quảng cáo khác, tuy vậy sự tin cậy luôn luôn dẫn đầu. 
Word Of Mouth Marketing là gì?
6. Product Seeding/ Celebrity Product Placement – Marketing bố trí
Các marketer những năm trước đã thấm nhuần vai trò & sức mạnh của các “yếu nhân” và người nổi tiếng trong các quyết định mua hàng của người tiêu sử dụng. Không chỉ đơn thuần là sự tán dương, hay khuyến khích sử dụng sản phẩm nào đó trong các bài quảng cáo trên các báo tiêu dùng, việc những ngôi sao đích thân sử dụng sản phẩm & cho vào danh sách “vật bất ly thân”, “vật dụng yêu thích nhất”… sẽ giúp tăng thêm lòng tin cho người tiêu sử dụng. Chỉ cần một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng ngày hôm sau xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí với chiếc mắt kính sành điệu, thì gần như ngay lập tức các shop của hiệu kính đấy người ra vào sẽ rất tấp nập.
7. Brand Blogging – Marketing Trên trang cá nhân
Một VD điển hình của hình thức marketing này là Hãng Microsoft đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog để ghi lại những công việc thường nhật, giới thiệu những sản phẩm công nghệ mà họ đã trí tuệ sáng tạo ra hay chính đời sống gia đình của họ. Theo những người quản lý của Microsoft, nhân viên viết blog sẽ tạo tiếng nói “thật” về doanh nghiệp, chứ không phải áp đặt thông tin lên người dùng.
Và đây cũng chẳng phải là kênh rao bán giới thiệu sản phẩm nhằm tăng doanh thu. Blog của nhân viên chỉ đơn thuần đem tới cái nhìn “đời” hơn về Microsoft, về chính những con người làm ra các sản phẩm tuyệt vời đấy. Nhưng, may mắn cho Microsoft, nhân viên của họ đều có tư tưởng công nghệ & một loạt giá trị chung, còn thực tế, thật khó khăn khi kiểm soát những thông tin trên nhật ký mạng này.
Kết
Trên đây bạn đã tìm hiểu Word of Mouth Marketing là gì? Nhiều marketer đánh giá rằng WOM marketing là cách thức marketing có hiệu quả vượt trội khi bắt đầu xây dựng một tổ chức mới.
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: semtek.com.vn, advertisingvietnam.com, marketingai.vn
Bình luận về chủ đề post